பின்லாந்து கல்வி முறை மற்றும் அதன் சிறந்த நடைமுறைகள்

பின்லாந்து கல்வி முறை மற்றும் அதன் சிறந்த நடைமுறைகள்

பின்லாந்து கல்வி முறை மற்றும் அதன் சிறந்த நடைமுறைகள் – Finland Educational System and its best practices

S.LOGARAJAH, LECTURER,

BATTICALOA NATIONAL COLLEGE OF EDUCATION

 loga

அறிமுகம்

பின்லாந்து, வடக்கு ஐரோப்பாவில் அமைந்துள்ள நாடு. பின்லாந்து புவியியல் ரீதியாக உலகின் வடக்கே அமைந்துள்ள தொலைதூர நாடுகளில் ஒன்றாகும். பின்லாந்தில் பிறப்பது, சிறப்பானதொரு  அதிஸ்ட லாப சீட்டை  வென்றதற்குச் சமமானது என்று ஒரு பழமொழி உள்ளது. அப்படியென்ன அதிசயம் புதைந்துள்ளது அங்கே?. சில உலகப்புகழ் பெற்ற விஷயங்களுக்குப் பெயர்போன பின்லாந்து கடுமையான குளிர் காலநிலைலயைக் கொண்டது. பின்லாந்தின் கிட்டத்தட்ட மூன்றில் இரண்டு பங்கு அடர்ந்த காடுகளால் சூழப்பட்டுள்ளது, இது ஐரோப்பாவில் மிகவும் அடர்ந்த காடுகள் நிறைந்த நாடாக அமைகிறது. 187,888 ஏரிகளைக் கொண்டு ஆயிரம் ஏரிகளின் நாடு என்றும் அழைக்கப்படுகிறது. இயற்கையான saunas, Santa Claus Village  அழகிய ஏரிகள் மற்றும் அடர்த்தியான காடுகளைக் கொண்ட பின்லாந்து இயற்கை உலகுடன் ஆழ்ந்த தனிப்பட்ட தொடர்பைப் பேணுகிறது. பின்லாந்து தனது விரிந்து பரந்த வனாந்தரங்களை எந்தத் தடையும் இன்றி திறந்து வைத்துள்ளது. ஆனால் அந்த இயற்கையில் மீன்பிடிக்கவோ அல்லது வேட்டையாடவோ வேண்டாம், விலங்குகளை அவற்றின் வாழ்விடங்களில் நிம்மதியாக வாழவிடுங்கள் என்ற சட்டத்தையும் கடுமையாக அமல்படுத்துகிறது. 

உலகில் வாழச் சிறந்த நாடுகள் எவை என்பதைக் காட்டும் உலக மகிழ்ச்சி அறிக்கையை (Happiness Index) ஒவ்வொரு ஆண்டும் .நா சபை வெளியிடுகிறது. 2022-ன் அறிக்கையில் பின்லாந்து மீண்டும் முதலிடத்தைப் பிடித்துள்ளது. அதாவது தொடர்ந்து ஐந்தாவது ஆண்டாக உலகின் மகிழ்ச்சியான நாடாகப் பின்லாந்து முடிசூட்டப்பட்டது. இது ஒன்றே பின்லாந்து வாழ்வதற்கு எவ்வளவு சிறப்பான இடம் என்பதைக் காட்டுகிறது. இவை எல்லாவற்றையும்விட முக்கியமாகப் பின்லாந்து என்றால் எல்லாருக்கும் உடனடியாக ஞாபகத்துக்கு வருவது அவர்களது உலகத் தரம் வாய்ந்த கல்வி முறைமைதான். 

இவ்வாறு உலகின் மிகச் சிறந்த கல்வி முறையைக் கொண்ட நாடாகவும், உலகின் மகிழ்ச்சியான நாடாகவும், மிகத் தூய்மையான காற்றையும், சிறந்த சூழலையும் கொண்ட நாடாகவும் பிரபலம் பெற்றுள்ள பின்லாந்து ஐரோப்பாவை அழகுபடுத்தும் ஸ்கண்டிநேவிய மகுடம் என்றால் அது மிகையாகாது.

பின்லாந்து கல்வி மாதிரி (FINLAND EDUCATION MODEL)

  • மாணவர்களின் சுய மதிப்பீட்டின் முக்கியத்துவத்தின் காரணமாக ஃபின்னிஷ் வகுப்பறைகள் பொதுவாக கற்பவர்களை மையமாகக் கொண்டவையாக விவரிக்கப்படுகின்றன. 
  • மாணவர்கள் தங்கள் சொந்த கற்றல் நடவடிக்கைகளை வடிவமைப்பதில் செயற்றிடனுடன் பங்கேற்பார்கள் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
  • மாணவர்கள் செயற்றிட்டங்களில் குழுக்களாக இணைந்து பணியாற்ற வேண்டும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது
  • பாரம்பரிய பாடம் அல்லது ஒழுங்குமுறைக் கோடுகளைக் குறைக்கும் செயற்றிட்டங்களில் கணிசமான கவனம் செலுத்தப்படுகிறது.

கல்வியியல் அணுகுமுறை

Pedagogical Approach

  • கற்றல் என்ற கருத்தில், மாணவர்களின் சொந்த செயல்பாடு மற்றும் ஆசிரியருடனும் மற்ற மாணவர்களுடனும் தொடர்புகொள்வது மற்றும் கற்றல் சூழல் ஆகியவை முக்கியமானதாக இருக்கும். அது பாடசாலை வேலை, கற்பித்தல், ஒழுங்கமைப்பு கட்டுப்பாடுகளை வழிநடத்துகிறது.
  • மாணவர் தனது முந்தைய அறிவின் அடிப்படையில் பெறப்பட்ட தகவலைக் கையாள்கிறார் மற்றும் விளக்குகிறார் (ஆக்கபூர்வமான கல்வி அணுகுமுறை)
  • ஒரு பொதுப் பாடசாலை அமைப்பில் அனைத்து குழந்தைகளையும் ஒன்றாகக் கல்வி கற்க அரசியல் உடன்பாடு.
  • குடும்பப் பின்னணி அல்லது பிராந்திய சூழ்நிலையைப் பொருட்படுத்தாமல், எல்லா குழந்தைகளும் உயர் மட்டங்களில் சாதிக்க முடியும் என்ற எதிர்பார்ப்பு.
  • கற்பித்தலில் சிறந்து விளங்குதல் என்ற ஒரே விருப்பம்.
  • கற்றலில் சிரமப்படும் மாணவர்களுக்கு பாடசாலையே கூட்டுப் பொறுப்பு.
  • வகுப்பறையில் வலுவான கவனம் செலுத்தும் மிதமான நிதி மூலங்கள்.
  • கல்வியாளர்களுக்கும் சமூகத்திற்கும் இடையிலான நம்பிக்கையான சூழல்

பின்லாந்து கல்விக் கொள்கை (Finland Education Policy)

  • அனைத்து குடிமக்களுக்கும் உயர்தர கல்வி மற்றும் பயிற்சிக்கு சம வாய்ப்புகளை வழங்குவது ஃபின்லாந்து கல்விக் கொள்கையின் நீண்ட கால நோக்கமாகும். கல்வியின் உயர் மட்டங்களுக்கு முன்னேறுவதைத் தடுக்கும் எந்த முட்டுக்கட்டைகளும் இல்லை.
  • பின்லாந்து கல்விக் கொள்கையின் முக்கிய வாசகங்கள் 
  • தரம்
  • செயல்திறன்
  • சமபங்கு 
  • சர்வதேசமயமாக்கல்.
  • கல்வி மற்றும் கலாசாரத்திற்கான அடிப்படை உரிமை அரசியலமைப்பில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது
  • வாழ்நாள் முழுவதும் கற்றல் மற்றும் இலவசக் கல்வி ஆகிய கொள்கைகளின் அடிப்படையில் பின்லாந்து கல்விக் கொள்கை கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது.
  • சமூகத்தின் போட்டித்தன்மை மற்றும் நல்வாழ்வுக்கான திறவுகோலாக கல்வி கருதப்படுகிறது.
  • கல்விக் கொள்கையின் முக்கிய தூண்களில் பரவலான ஒருமித்த கருத்து உள்ளது. 
  • கல்விக் கொள்கையானது புரட்சியைக் காட்டிலும் ஒத்துழைப்பு மற்றும் தொடர்ச்சியான பரிணாம வளர்ச்சியால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது.
  • அரசு, தொழிற்சங்கங்கள் மற்றும் முதலாளி அமைப்புகளுக்கு இடையேயான முத்தரப்பு கூட்டு என்பது கொள்கை வகுப்பின் ஒருங்கிணைந்த பகுதியாகும்.
  • கல்வி சீர்திருத்தத்தில் பல்வேறு பங்குதாரர்களின் பரந்த அளவிலான பங்கேற்பு மற்றும் ஆலோசனைகள் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன.
  • பின்லாந்தில் முன் தொடக்கக் கல்வி முதல் உயர்கல்வி வரை அனைத்து வழிக் கல்வியும் இலவசம்
  • கல்விக் கொள்கையின் முக்கிய நோக்கங்கள் மற்றும் பரந்த கோடுகள் மத்திய மட்டத்தில் வரையறுக்கப்பட்டுள்ளன, ஆனால் இவற்றை செயல்படுத்துவது உள்ளூர் மட்டத்தின் பொறுப்பாகும்.
  • ஃபின்னிஷ் கல்விக் கொள்கையின் முக்கிய வழிகாட்டுதல் ஆவணம் கல்வி மற்றும் ஆராய்ச்சிக்கான அரசாங்கத்தின் மேம்பாட்டுத் திட்டமாகும்.
  • கல்வியில் சோதனையை விட கற்றலில் கவனம் செலுத்தப்படுகிறது.
  • பின்லாந்தில் அடிப்படைக் கல்வியில் மாணவர்களுக்கான தேசிய தேர்வுகள் எதுவும் இல்லை. மாறாக, பாடத்திட்டத்தில் சேர்க்கப்பட்டுள்ள நோக்கங்களின் அடிப்படையில் அந்தந்த பாடங்களில் மதிப்பீடு செய்வதற்கு ஆசிரியர்கள் பொறுப்பாவார்கள்.
  • ஒரே தேசியத் தேர்வு, மெட்ரிகுலேஷன் தேர்வு, பொது மேல்நிலைக் கல்வியின் முடிவில் நடத்தப்படுகிறது. பொதுவாக உயர்கல்விக்கான மாணவர் சேர்க்கையானது மெட்ரிகுலேஷன் தேர்வு மற்றும் நுழைவுத் தேர்வுகளின் முடிவுகளின் அடிப்படையில் அமையும்.
  • 1990 களின் முற்பகுதியில் இருந்து அதிகாரப் பரவலாக்கத்தின் கொள்கையின் அடிப்படையில் ஆட்சி நடைபெற்று வருகிறது. கல்வி வழங்குநர்கள் நடைமுறை கற்பித்தல் ஏற்பாடுகள் மற்றும் வழங்கப்பட்ட கல்வியின் செயல்திறன் மற்றும் தரம் ஆகியவற்றிற்கு பொறுப்பு
  • பள்ளிகளுக்கு எவ்வளவு சுயாட்சி வழங்கப்பட்டுள்ளது என்பதையும் உள்ளூர் அதிகாரிகள் தீர்மானிக்கிறார்கள்.

உதாரணமாக வரவுசெலவுத் திட்ட முகாமைத்துவம் கையகப்படுத்துதல் மற்றும் ஆட்சேர்ப்பு ஆகியவை பெரும்பாலும் பள்ளிகளின் பொறுப்பாகும்.

  • பொலிடெக்னிக்குகள் மற்றும் பல்கலைக்கழகங்கள் விரிவான சுயாட்சியை அனுபவிக்கின்றன.
  • பொடெக்னிக் மற்றும் பல்கலைக்கழகங்களின் செயல்பாடுகள் கல்வி மற்றும் ஆராய்ச்சி சுதந்திரத்தின் மீது கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளன. அவர்கள் தங்கள் சொந்த நிர்வாகத்தை ஒழுங்கமைக்கிறார்கள், மாணவர் சேர்க்கையை முடிவு செய்கிறார்கள் மற்றும் பட்டப்படிப்பு திட்டங்களின் உள்ளடக்கங்களை வடிவமைக்கிறார்கள்.
  • பெரும்பாலான கல்வி மற்றும் பயிற்சி பொது நிதியளிக்கப்படுகிறது. கல்வியின் எந்த நிலையிலும் கல்விக் கட்டணம் இல்லை. அடிப்படைக் கல்வியிலும் பள்ளிப் பொருட்கள், பள்ளி உணவு மற்றும் பயணங்கள் இலவசமாக வழங்கப்படுகின்றன.
  • மேல்நிலைக் கல்வியில், மாணவர்கள் தங்கள் புத்தகங்கள் மற்றும் போக்குவரத்துக்கு பணம் செலுத்துகிறார்கள். கூடுதலாக, படிப்பு மானியங்கள் மற்றும் கடன்களின் நன்கு வளர்ந்த அமைப்பு உள்ளது. மேல்நிலைக் கல்வி மற்றும் உயர்கல்வியில் முழுநேரப் படிப்புக்கு நிதி உதவி வழங்கப்படலாம்.

பின்லாந்தில் ஆசிரியர்கள்

Teachers in Finland

  • ஆசிரியர்களும் அவர்களின் பிரதிநிதிகளாக கல்வி தொழிற்சங்கமும் கல்வி வளர்ச்சியில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றனர். 
  • பின்லாந்து ஆசிரியர்கள் மிகவும் படித்தவர்கள் மற்றும் அவர்கள் தங்கள்  வேலையில் உறுதியாக உள்ளனர். 
  • வகுப்பறையில் கற்பித்தல் சுயாட்சியை அனுபவிக்கின்றார்கள்.
  • கல்வியியல் நிபுணர்களாகக் கருதப்படுகிறார்கள்.
  • வகுப்பறையில் கணிசமான சுதந்திரம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது.
  • பள்ளிக் கொள்கை மற்றும் நிர்வாகத்தைப் பொறுத்தவரை முடிவெடுக்கும் அதிகாரத்தைக் கொண்டிருக்கிறார்கள்.
  • உள்ளூர் மட்ட கலைத்திட்ட வடிவமைப்பிலும் கலைத்திட்ட அபிவிருத்திப் பணிகளிலும் ஆழ்ந்த ஈடுபாடு கொண்டவர்கள். பாடப்புத்தகங்கள் மற்றும் கற்பித்தல் முறைகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான பொறுப்பு
  • கல்வியின் அனைத்து மட்டங்களிலும் உள்ள ஆசிரியர்கள் நன்கு பயிற்றுவிக்கப்பட்டவர்கள் மற்றும் அவர்களின் பணியில் உறுதியாக உள்ளனர்
  • அனைத்து ஆசிரியர்களும் முதுகலை பட்டம் பெற வேண்டும்.
  • ஆரம்ப ஆசிரியர் பயிற்சியில் நடைமுறை கற்பித்தல் பயிற்சி அடங்கும்
  • பின்லாந்தில் ஆசிரியர் தொழில் மதிப்புமிக்கது மற்றும் பிரபலமானது. 

ஆரம்ப குழந்தைப்பருவ கல்வி மற்றும் பராமரிப்பு 

(Early childhood education and care)

பின்லாந்தில் குழந்தைகளுக்கான  ஆரம்ப குழந்தைப்பருவ கல்வி மற்றும் பராமரிப்பு (ECEC) ஒரு வயதிலேயே தொடங்கிவிடும். (1-6 வயது). ஆரம்ப குழந்தைப்பருவ கல்வி மற்றும் பராமரிப்புக் கல்விக்கு உள்ளுர் அதிகார சபைகளும் நகராட்சி மன்றங்களுமே பொறுப்பு. இதில் கட்டாயம் சேர்க்க வேண்டிய அவசியம் எல்லாம் இல்லை. விருப்பம் இருந்தால் சேர்க்கலாம். அதுபோல இது இலவசமும் இல்லை. குறைந்தபட்ச கட்டணம் வசூலிக்கப்படும். குடும்பத்தின் வருமானம் மற்றும் குடும்பத்தின் பருமன் மற்றும் குழந்தை ECEC இல் செலவிடும் நேரம் ஆகியவற்றின் அடிப்படையில் கட்டணம் நிர்ணயிக்கப் படுகிறது. அரசமானியமும் உண்டு. 

ஃபின்னிஷ் ECEC ஆனது பராமரிப்பு, கல்வி மற்றும் கற்பித்தல் ஆகியவற்றிற்கான ஒருங்கிணைந்த அணுகுமுறையை அடிப்படையாகக் கொண்டது. இது “கல்வி” மாதிரி என்று அழைக்கப்படுகிறது. விளையாட்டின் மூலம் கற்றல் அவசியம்.

பின்லாந்தின் ஆரம்ப குழந்தைப்பருவக் கல்வி மற்றும் பராமரிப்புக்கான தேசிய மையக் கலைத்திட்டம் பின்லாந்தின்  கல்விக்கான தேசிய நிறுவனத்தால் அங்கீகரிக்கப்படுவதோடு அந்த நிறுவனமே ECEC உள்ளடக்கத்தைத் திட்டமிடுவதற்கும் செயல்படுத்துவதற்கும் வழிகாட்டுகிறது. மற்றும் உள்ளூர் கலைத்திட்ட மேம்பாட்டிற்கான சட்டகத்தை வழங்குகிறது.

ஆரம்ப குழந்தைப்பருவக் கல்வி மற்றும் பராமரிப்பு  குழந்தைகளின் வளர்ச்சி, கற்றல் மற்றும் நல்வாழ்வை ஆதரிக்கிறது. ECEC கல்வி, கற்பித்தல் மற்றும் பராமரிப்பு ஆகியவற்றை முறையான மற்றும் இலக்கு சார்ந்த முறையில் ஒருங்கிணைக்கிறது.

ஆரம்ப குழந்தைப்பருவக் கல்வியின் (ECEC) குறிக்கோள் குழந்தைகளின் வளர்ச்சி, ஆரோக்கியம் மற்றும் நல்வாழ்வை மேம்படுத்துவதுடன், குழந்தைகளின் கற்றலுக்கான வாய்ப்புகளை மேம்படுத்துவதாகும்.

ECEC என்பது நமது நாட்டிலுள்ள முன்பள்ளிக் கல்வி   போலத்தான். ஆனால், அங்குக் கற்பிக்கும் முறை மற்றும் கற்பிக்கப்படும் விடயம் நமது முன்பள்ளிக் கல்வி   போல அல்லாமல், வாழ்க்கைக்குத் தேவையானதாகவும், சமூகத்திற்குத் தேவையானதாகவும் இருக்கின்றது. அதாவது நடைப்பயிற்சி, நீச்சல், சாலை விதிகளை மதிப்பது, தனித்துவத்தை இழக்காமல் சமூகத்துடன் கலந்திருப்பது ஆகியவை போதனையாக அல்லாமல் நடைமுறை பயிற்சியாக கற்பிக்கப்படுகின்றது. அதாவது விளையாட்டு மூலம் அவர்களின் உடல், உள வளர்ச்சி மற்றும் Fine & Gross Motor Skills போன்றவற்றைச் சீர்படுத்தி, மேம்படுத்தும் பயிற்சிகளே வழங்கப்படுகின்றன. 

முன் -ஆரம்பக் கல்வி  (Pre-Primary Education)

கட்டாயக் கல்வி தொடங்குவதற்கு முந்தைய ஆண்டில் (6 வயதில்) குழந்தைகளுக்கு வழங்கப்படும் ஒரு வருட காலக் கல்வியாகும். முன்- ஆரம்பக் கல்வி  குழந்தைகளின் கற்றல் வாய்ப்புகளை மேம்படுத்துகிறது. முன் ஆரம்பக் கல்வியானது குழந்தைகளுக்கு கற்றல் மற்றும் வளர்ச்சிக்கான சிறந்த வாய்ப்புகளை வழங்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது. 

முன் ஆரம்பக் கல்வியானது முன்-குழந்தைப் பருவக் கல்வி முதல் ஆரம்ப மற்றும் கீழ் இடைநிலைக் கல்வி  வரை தொடர்ச்சியில் முக்கியப் பங்கு வகிக்கிறது.  பெற்றோர்களும் பிற பாதுகாவலர்களும் தங்கள் குழந்தை முன் ஆரம்பக் கல்வியின் நோக்கங்களைப் பூர்த்தி செய்யும் பிற செயல்பாடுகளில் பங்கேற்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும்.

பின்லாந்து தேசிய கல்வி நிறுவனத்தால் அங்கீகரிக்கப்பட்ட முன் ஆரம்பக் கல்விக்கான தேசிய  கலைத்திட்டம், முன் ஆரம்பக் கல்வியின் உள்ளடக்கத்தைத் திட்டமிடுவதற்கு வழிகாட்டுகிறது மற்றும் உள்ளூர் கலைத்திட்ட மேம்பாட்டிற்கான சட்டகத்தை வழங்குகிறது.

முன் ஆரம்பக் கல்வி இலவசமாக வழங்கப்படுகிறது மற்றும் 2015 முதல் பின்லாந்தில் உள்ள அனைத்து குழந்தைகளுக்கும் இது கட்டாயமாக்கப்பட்டுள்ளது.

அடிப்படைக் கல்வி (Basic education)

  • அடிப்படைக் கல்வி என்பது தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டதல்ல. அடிப்படைக் கல்வியின் நோக்கம், மாணவர்களின் மனிதநேயம் மற்றும் சமூகத்தின் நெறிமுறைப் பொறுப்புள்ள உறுப்பினர்களின் வளர்ச்சியை ஆதரிப்பது மற்றும் அவர்களுக்கு வாழ்க்கையில் தேவையான அறிவு மற்றும் திறன்களை வழங்குவதாகும்.
  • அடிப்படைக் கல்வி ஒன்பது ஆண்டுகளை உள்ளடக்கியது. 7 முதல் 16 வயது வரை உள்ள அனைவருக்கும் வழங்குகிறது
  • பள்ளிகள் மாணவர்களை தேர்வு செய்வதில்லை. ஒவ்வொரு மாணவருக்கும் அருகிலுள்ள பள்ளியில் இடம் ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது. ஆனால் அவர்கள் சில கட்டுப்பாடுகளுடன் மற்றொரு பள்ளியையும் தேர்வு செய்யலாம்.
  • அனைத்துப் பள்ளிகளும் தேசிய மையப் கலைத்திட்டத்தைப் பின்பற்றுகின்றன, இதில் வெவ்வேறு பாடங்களின் நோக்கங்கள் மற்றும் முக்கிய உள்ளடக்கங்கள் அடங்கும்
  • கல்வி வழங்குநர்கள், பொதுவாக உள்ளூர் கல்வி அதிகாரிகள் மற்றும் பள்ளிகள் தேசிய அடிப்படை கலைத்திட்டத்தின் கட்டமைப்பிற்குள் தங்கள் சொந்த கலைத்திட்டங்களை உருவாக்குகின்றன.
  • அடிப்படைக் கல்வியானது மூன்று கட்டங்களாக வழங்கப்படுகின்றது.
  1. ஆரம்பக் கல்வி (7-13 வயது வரை)
  2. கீழ் இடைநிலைக் கல்வி (விரிவான பள்ளி) (14 – 16 வயது வரை)

ஆரம்பக் கல்வி

Primary education

ஆரம்ப கல்வி 1 முதல் 6 வரையான பாடசாலை வருடங்களைக் கொண்டது. அதாவது 7 முதல் 13 வயது வரையிலான அனைத்து குழந்தைகளுக்கும் (முழு வயதினருக்கும்) பொருந்தும். இது கட்டாயமானது. பின்லாந்தில் நிரந்தரமாக வசிக்கும் அனைத்து குழந்தைகளும் கட்டாயக் கல்வியில் சேர வேண்டும். இது முற்றிலும் இலவசமானது. ஆரம்பக் கல்வியானது உள்ளூர் அதிகாரசபைகள் (நகராட்சிகள்) மற்றும் பிற கல்வி வழங்குநர்களால் பராமரிக்கப் படுகின்றன.

கீழ் இடைநிலைக் கல்வி (விரிவான பள்ளி)

Lower secondary education (comprehensive school)

ஆரம்பக் கல்வியைத் தொடர்ந்து 14 – 16 வயது வரை அதாவது 6 முதல் 9 வரையான பாடசாலை வருடங்கள் கீழ் இடைநிலைக் கல்வியாகும். இதுவும் கட்டாயமானது என்பதுடன் முற்றிலும் இலவசமானதாகும். கீழ் இடைநிலைக் கல்வி உள்ளூர் அதிகாரசபைகள் (நகராட்சிகள்) மற்றும் பிற கல்வி வழங்குநர்களால் பராமரிக்கப் படுகின்றன.

ஆரம்ப கல்வி மற்றும் கீழ் இடைநிலைக் கல்வி என்பன வாழ்க்கைக்குத் தேவையான அடிப்படை விடயங்கள், தயக்கமற்று இருப்பது குறிப்பாக தற்சார்பு வாழ்க்கையை கற்பிப்பதாக உள்ளது. குறிப்பாக மாணவர்கள், தனக்கு என்ன தேவை? தனக்கு எதில் ஆர்வம் இருக்கிறது? என்பதை புரிந்துகொள்ள பின்லாந்து ஆரம்ப கல்வி  மற்றும் கீழ் இடைநிலைக் கல்வி முறை வழிவகை செய்கிறது. ஆரம்ப மற்றும் கீழ் இடைநிலைக் பாடசாலை மாணவர்களில் இரண்டு சதவீதத்திற்கும் குறைவான மாணவர்களே தனியார் அல்லது அரசுப் பள்ளிக்குச் செல்கின்றனர்

தன்னார்வ மேலதிக கல்வி ஆண்டு

Voluntary additional year of education

விரிவான பள்ளியின் (கீழ் இடைநிலை) முடிவில், ஒவ்வொரு கற்பவரும் கட்டாயம் பிந்தைய விரிவான பள்ளிக் கல்விக்கு (Post-comprehensive school education)  விண்ணப்பிக்க வேண்டும்கற்பவர் 18 வயதை அடையும் போது அல்லது மேல்நிலைத் தகுதியை (பொது மேல்நிலைத் தகுதி அல்லது தொழிற்கல்வித் தகுதி) முடித்தவுடன் கட்டாயக் கல்வி முடிவடைகிறது.

மேல் இடைநிலைக் கல்வி 

Upper Secondary Education

கட்டாய அடிப்படைக் கல்விக்குப் பிறகு பள்ளி படிப்பை முடித்தவர்கள் பொது அல்லது தொழிற்கல்வி மேல்நிலைக் கல்வியைத் தேர்வு செய்கிறார்கள். இரண்டு படிவங்களும் பொதுவாக மூன்று ஆண்டுகள் எடுத்து உயர் கல்விக்கான தகுதியை அளிக்கின்றன

மேல்நிலைப் பள்ளிக்கான மாணவர்களின் தேர்வு, அடிப்படைக் கல்விச் சான்றிதழில் உள்ள கோட்பாட்டுப் பாடங்களுக்கான தரப் புள்ளி சராசரியை அடிப்படையாகக் கொண்டது

நுழைவு மற்றும் திறன் சோதனைகள் பயன்படுத்தப்படலாம். மேலும் மாணவர்களுக்கு பொழுதுபோக்கு மற்றும் பிற தொடர்புடைய செயல்பாடுகளுக்கு புள்ளிகள் வழங்கப்படலாம்.

பொது மேல் இடைநிலைக்  கல்வி (லுகியோ) அதன் பெயர் குறிப்பிடுவது போல, பொதுக் கல்வியை வழங்குகிறது. எந்தவொரு குறிப்பிட்ட தொழிலுக்கும் இது மாணவர்களை தகுதிப்படுத்தாது. பொது இடைநிலைக் பள்ளியின் முடிவில், மாணவர்கள் ஃபின்னிஷ் மெட்ரிகுலேஷன் தேர்வு எனப்படும் தேசிய பள்ளியிலிருந்து வெளியேறும் தேர்வை மேற்கொள்கின்றனர்

தேர்வில் தேர்ச்சி பெறுபவர்கள் பல்கலைக்கழகங்கள், பிரயோக விஞ்ஞானப் பல்கலைக்கழகங்கள் மற்றும் தொழிற்கல்வி நிறுவனங்களில் மேற் படிப்புகளுக்கு விண்ணப்பிக்க தகுதியுடையவர்கள்

தொழிற்கல்வி மற்றும் பயிற்சி பின்லாந்தில் பிரபலமாக உள்ளன, தொடர்புடைய வயதினரில் 40 சதவீதத்திற்கும் அதிகமானோர் அடிப்படைக் கல்விக்குப் பிறகு உடனடியாக தொழிற்கல்வி மேல்நிலைப் படிப்பைத் தொடங்குகின்றனர்

தொழில்நுட்பம்,  தகவல் தொடர்பு மற்றும் போக்குவரத்து மற்றும் சமூக சேவைகள், சுகாதாரம் மற்றும் விளையாட்டு ஆகியவை மிகப்பெரிய துறைகளாகும்.

தொழில் மேல் இடைநிலைக் கல்வியில் ஆரம்ப தொழிற் தகைமை, உயர் தொழிற் தகைமை மற்றும் சிறப்புத் தொழில்சார் தகைமை ஆகியவை அடங்கும். ஆரம்பத் தொழிற்கல்வித் தகைமை இத்துறைக்குத் தேவையான அடிப்படைத் திறன்களைக் கொடுக்கின்றன. உயர் மற்றும் நிபுணத்துவம் வாய்ந்த தொழிற்கல்வித் தகைமை மக்கள் தங்கள் தொழில் வாழ்க்கையின் வெவ்வேறு நிலைகளில் தங்கள் திறன்களை வளர்த்துக் கொள்ள உதவுகின்றன. 

பின்லாந்து உயர் கல்வி

Finnish higher education

பின்லாந்து உயர் கல்வி முறையானது பல்கலைக்கழகங்கள் மற்றும் பிரயோக விஞ்ஞானப் பல்கலைக்கழகங்களை உள்ளடக்கியது விஞ்ஞான ஆராய்ச்சிகளை மேற்கொள்வதும் அதன் அடிப்படையில் கல்வியை வழங்குவதும் பல்கலைக்கழகங்களின் பணியாகும். பிரயோக விஞ்ஞானப் பல்கலைக்கழகங்கள் அதிக நடைமுறைக் கல்வியை வழங்குகின்றன, இது தொழிலாளர் சந்தையின் தேவைகளுக்கு பதிலளிக்கும் நோக்கத்தை கொண்டுள்ளது.

உயர் விஞ்ஞான மற்றும் கலைக் கல்வியை வழங்கும் பல்கலைக்கழகங்கள், இளமாணி மற்றும் முதுமாணி பட்டங்களையும் பட்டப்பின் பட்டங்களையும் அதாவது உரிமம் (licentiate) மற்றும் முனைவர் பட்டங்களையும் வழங்குகின்றன. பிரயோக விஞ்ஞானப் பல்கலைக்கழகங்கள் இளமாணி மற்றும் முதுமாணி பட்டங்களை வழங்குகின்றன.

ஒரு பல்கலைக்கழகத்தில் இளமாணிப் பட்டப்படிப்புக்கான நெறிமுறைக் காலம் மூன்று ஆண்டுகள் மற்றும் ஒரு முதுமாணிப் பட்டம் கூடுதலாக இரண்டு ஆண்டுகள் ஆகும். பிரயோக விஞ்ஞானப் பல்கலைக்கழகத்தில் பட்டப்படிப்பை முடிக்க பொதுவாக 3.5 மற்றும் 4.5 ஆண்டுகள் ஆகும். பிரயோக விஞ்ஞானப் பல்கலைக்கழகத்தில் முதுமாணிப் படிப்புக்கான தகைமையாக இளமாணிப் பட்டம் அல்லது மற்றொரு பொருத்தமான பட்டம் மற்றும் முந்தைய பட்டப்படிப்பை முடித்த பிறகு குறைந்தது இரண்டு வருட பணி அனுபவம் எதிர்பார்க்கப்படுகின்றது.

வளந்தோர் கல்வி 

Adult education

வயது வந்தோர் கல்வியானது கல்வி மற்றும் தொழிற் பயிற்சிகளை உள்ளடக்கியது. இதில் பின்வருவன அடங்கும்.

  • ஒரு தகைமைக்கு வழிவகுக்கும் கல்வி
  • பட்டப் படிப்பு
  • தேர்ச்சி  அடிப்படையிலான தகைமைகளுக்கு தயாராகும் பயிற்சி
  • தொழிற் பயிற்சி
  • திறன் மேம்பாடு மற்றும் மீள்திறனை வழங்கும் உயர் மற்றும் தொடருறு கல்வி
  • குடியுரிமை திறன் தொடர்பான கற்கைகள்
  • உழைக்கும் வாழ்க்கை மற்றும்   சமூகம் சார்ந்த திறன்கள்
  • பொழுதுபோக்கு அடிப்படையில் பல்வேறு கைவினைப் பொருட்கள் மற்றும் பாடங்கள் தொடர்பான கற்கை.

வயது வந்தோருக்கான கல்வி மற்றும் பயிற்சிக்கு மாணவர்களால் பணம் செலுத்தப்படலாம் அல்லது அது தொழிற்பயிற்சியாகவோ, தொழிலாளர் கொள்கைக்கமைவான கல்வியாகவோ, அல்லது மனிதவள மேம்பாட்டுக்காக முதலாளிகளால் வழங்கப்படும் பயிற்சியாகவோ, அல்லது சுய அபிவிருத்தி போன்ற பிற பயிற்சியாகவோ அமையலாம். முக்கியமாக இளைஞர்களுக்கான கல்வியை வழங்கும் பல்வேறு கல்வி நிறுவனங்கள் வயது வந்தோருக்கான கல்வி மற்றும் பயிற்சி அளிக்கின்றன.

தாராளவாத வயது வந்தோர் கல்வி

Liberal adult education

தாராளவாத வயது வந்தோர் கல்வி முறைசாரா படிப்புகளை வழங்குகிறது. குடியுரிமை திறன்கள் மற்றும் சமூகம் தொடர்பான கற்கைகள் மற்றும் பொழுதுபோக்கு அடிப்படையில் பல்வேறு கைவினை சார்ந்த  பாடங்களில் படிப்புகளை வழங்குவதன் மூலம் இது தனிப்பட்ட வளர்ச்சி, ஆரோக்கியம் மற்றும் நல்வாழ்வை மேம்படுத்துகிறது.

தாராளவாத வயது வந்தோர் கல்வி நிறுவனங்களில்வயது வந்தோர் கல்வி மையங்கள்”, “நாட்டுப்புற உயர்நிலைப் பள்ளிகள்”, “கற்றல் மையங்கள்”, “விளையாட்டுப் பயிற்சி மையங்கள்” மற்றும்கோடைக்காலப் பல்கலைக்கழகங்கள்” ஆகியவை அடங்கும்.

தாராளமய வயதுவந்தோர் கல்வியின் இன்றியமையாத அம்சம் என்னவென்றால், அதில் பங்கேற்க அனைவருக்கும் விண்ணப்பிக்க உரிமை உண்டு என்பதாகும். இந்த கற்கைகள் பட்டம் அல்லது தகைமையை வழங்கவில்லை, மேலும் அதன் உள்ளடக்கம் சட்டத்தால் நிர்வகிக்கப்படவில்லை.

கலைகளில் அடிப்படைக் கல்வி

Basic education in the arts

கலைகளில் அடிப்படைக் கல்வி என்பது கலையின் பல்வேறு துறைகளில் கல்வியை இலக்காகக் கொண்டது, ஒரு மட்டத்திலிருந்து மற்றொரு நிலைக்கு நகர்கிறது. இது குழந்தைகள் மற்றும் இளைஞர்களுக்கு தொழில் கல்வி மற்றும் பயிற்சி மற்றும் உயர்கல்விக்காக அவர்கள் தேர்ந்தெடுத்த கலை வடிவில் சுய வெளிப்பாடு மற்றும் திறனைக் கற்பிக்கிறது.

பின்லாந்து உலகின் சிறந்த கல்வி முறையைக் கொண்டிருப்பதற்கான முதல் 20 காரணங்கள்

Top 20 Reasons Why Finland Has the Best Education System

  1. கல்வி அனைவருக்கும் சம உரிமையாகக் கருதப்படுவதால், ஃபின்னிஷ் குடிமக்கள் மற்றும் EU/EEA நாடுகளில் இருந்து வருபவர்களுக்கு இலவச கல்வி (முதன்மை முதல் உயர்நிலை வரை).
  2. ஒரு முழுமையான கற்பித்தல் மற்றும் கற்றல் சூழலை நடைமுறைப்படுத்துதல், இது சிறந்ததை விட சமத்துவத்தை வலியுறுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
  3. மாணவர்கள் தங்கள் ஆசிரியரால் உருவாக்கப்பட்ட தரப்படுத்தல் முறையுடன் தனித்தனியாக தரப்படுத்தப்படுவதால் தரப்படுத்தப்பட்ட சோதனை முறை இல்லை. மேலும், பள்ளிகளின் பல்வேறு வரம்புகளின் மாதிரி குழுக்களின் மூலம் ஒட்டுமொத்த முன்னேற்றம் கல்வி அமைச்சகத்தால் வரைபடமாக்கப்படுகிறது.
  4. ஃபின்னிஷ் குழந்தைகள் தங்கள் கல்விப் பயணத்தை பிந்தியே தொடங்குகிறார்கள், அதாவது ஏழு வயதை எட்டும்போது மட்டுமே அவர்கள் பள்ளிப்படிப்பைத் தொடங்குகிறார்கள், அதற்கு முன் கற்றல் சுதந்திரமாக இருக்கும்.
  5. கல்வி நிறுவனங்களுக்கிடையில் எந்தவொரு போட்டியையும் அகற்றுவதன் மூலம் கல்வி முன்னேற்றத்தின் செயற்கை அளவுருக்களிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்படுகிறது, மாறாக ஒத்துழைப்பை வழக்கமாக்குகிறது.
  6. மரபு ரீதியான பட்டப்படிப்புக்கு சிறந்த மாற்றுகள் அதாவது கல்லூரிக் கல்விக்குத் திட்டமிடுபவர்கள் தொழில்சார் பள்ளிகள், பல்கலைக்கழகக் கல்வி அல்லது பயிற்சி வகுப்புகள் போன்றவற்றில் இருந்து தேர்வு செய்யலாம்.
  7. மாணவர்களிடையே குழுப்பணி, ஒத்துழைப்பு மற்றும் குழு உணர்வின் திறன்களை வளர்ப்பதன் மூலம் பள்ளிகளில் போட்டியை விட ஒத்துழைப்பை வளர்ப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது.
  8. பாடசாலைகளில் தேர்வுகள் நடக்கும்   ஆனால், அது மாணவர்களை மதிப்பிடுவது போல இருக்காது. ஒரு மாணவரை இன்னொரு மாணவரோடு ஒப்பிடுவதற்காக இருக்காது. ஒரு மாணவருக்கு என்ன சிறப்பாக வருகிறது, எதில் கவனம் செலுத்த வேண்டும் என்று ஆசிரியர் அறிந்து கொள்வதற்காகவே பரீட்சைகள் நடத்தப்படும். அதே நேரம், ஒரு மாணவர் எடுத்த மதிப்பெண் அந்த மாணவருக்கு மட்டுமே சொல்லப்படும். எக்காரணத்தைக் கொண்டும் மற்ற மாணவர்களுக்குச் சொல்ல மாட்டார்கள். யாரையும் யாரோடும் ஒப்பிட்டுக் கொள்ளக் கூடாது என்பதில் பின்லாந்து ஆசிரியர்கள் மிக தெளிவாக இருப்பார்கள். 
  9. பின்லாந்து கல்வி குறித்துப் பேசுபவர்கள் அந்நாட்டின் கலைத்திட்டத்தால்தான் அந்நாடு கல்வியில் சிறந்து விளங்குகிறது என்று எண்ணுகிறார்கள். இது தவறு. உண்மையில் பின்லாந்து கல்வியில் சிறந்து விளங்குவதற்கு காரணம் அந்நாட்டிற்கு உள்ள சமூக பிரக்ஞைதான். அவர்களுக்கு கல்வியின் நோக்கம் என்ன என்பது குறித்து தெளிவான புரிதல் இருப்பதே மிகவும் பிரதானமான காரணமாகும்.
  10. நம் நாடுகளைப் போலப் பிள்ளைகளை பரீட்சைக்கு தயார்ப்படுத்தும் இயந்திரமாக அவர்கள் வளர்ப்பதில்லை. ஆய கலைகள் அறுபத்து நான்கையும் தம் குழந்தை கற்றுத் தேர்ச்சி பெற்றுவிட வேண்டும் எனத் துடிக்கும் நம் நாட்டு பெற்றோர் போல அவர்கள் இல்லை. 
  11. கரும்பலகையில் அல்லது வெண்பலகையில் எழுதியதை அப்பியாசக் கொப்பியில் பிரதி பண்ணி மனனம் பண்ணி ஒப்புவிக்கும் கிளிப்பிள்ளை கல்வி முறை அங்கு இல்லை.
  12. நுழைவுத் தேர்வு  பின்லாந்து பாடசாலைகளில் இருக்கிறது. ஆனால், மத்தியிலிருந்து நடக்கும் பொதுவான நுழைவுத் தேர்வு இல்லை. ஐந்தாம் வகுப்பு மற்றும் எட்டாம் வகுப்புகளுக்கும் அங்கு நுழைவுத் தேர்வுகள் இல்லை. சில பாடசாலைகளே தங்களுக்குத் தேவையான போது, ஏற்றவாறு பாகுபாடு இல்லாமல் நுழைவுத் தேர்வுகளை நடத்துகின்றன.
  13. கற்பித்தலில் முதுகலைப் பட்டம் பெற்றவர்கள் மட்டுமே கண்டிப்பாக ஆசிரியர் பதவிகளைத் தேர்வு செய்ய முடியும். அதன்பிறகும் ஒவ்வொரு ஆசிரியருக்கும் அவர்களின் முன்னேற்றத்தைக் கண்காணிக்க ஒரு தனிப்பட்ட அதிபர் ஒதுக்கப்படுவார். அவர் அந்த ஆசிரியருக்குத் தொடர்ந்து பயிற்சிகளையும் ஆலோசனைகளையும் வழங்கி வருவார்
  14. உலகில் ஆசிரியர்களுக்கு அதிக சம்பளம் வழங்கும் முதல் நாடும் பின்லாந்துதான்.
  15. கல்வி நிறுவனங்களுக்கிடையேயான எந்தவொரு போட்டியையும் அகற்றுவதன் மூலம், கல்வி முன்னேற்றத்தின் செயற்கை அளவுருக்களிலிருந்து விலக்கு அளிக்கப்பட்டு, மாறாக ஒத்துழைப்பு உருவாக்கப்படுகிறது
  16. ஒரு பாடசாலையிலிருந்து விலகி வேறொரு இடத்துக்கு இடம்பெயரும் ஒரு மாணவன், புதிய பாடசாலையில், விட்ட இடத்திலிருந்து, அதே கல்வியை, அதே தரத்துடன் தொடர்வான். இந்த விதத்தில் அனைத்து பாடசாலைகளும் தங்களுக்குள் சிறந்த ஒருங்கிணைப்புடன் செயல்படுகின்றன.
  17. குழந்தைகளுக்கு வீட்டுப்பாடம் என்று எதுவும் இல்லை. வீட்டுப்பாடத்தைத் தவிர, குடும்பத்துடன் இரவு உணவு சாப்பிடுவது, உடற்பயிற்சி செய்தல் அல்லது நன்றாகத் தூங்குவது போன்ற பல காரணிகளும் குழந்தையின் கல்விச் சாதனையை மேம்படுத்தலாம் என்று பின்லாந்து மக்கள் நினைக்கிறார்கள். எனவே, பின்லாந்து கல்வி முறையானது சமமான கல்வி வாய்ப்புகளை வலியுறுத்த ஒவ்வொரு மாணவருக்கும் அத்தியாவசியமான வாழ்க்கைத் திறன்கள் மற்றும் அடிப்படைத் துறைகளின் அறிவைக் கொடுக்கிறது.
  18. பின்லாந்து கல்வி முறையில் 10 ஆண்டுகள் மட்டுமே கட்டாயக் கல்வி உள்ளது. அதன் பிறகு மாணவர்கள் கல்வி மற்றும் தொழில் ரீதியாக தங்களுக்கு எது சிறந்தது என்பதைக் கண்டறிய ஊக்குவிக்கப் படுகிறார்கள். கல்லூரிக் கல்விக்குத் திட்டமிடுபவர்கள், பழைய பட்டப்படிப்புக்குச் சிறந்த மாற்றீடாக, தொழிற்கல்விப் பள்ளிகள், பல்கலைக்கழகக் கல்வி அல்லது பயிற்சி வகுப்புகள் எனத் தொழில்முறை விருப்பங்களிலிருந்து தேர்வு செய்யலாம்.
  19. மாணவர்களிடம் குழுப்பணி, ஒத்துழைப்பு மற்றும் குழு உணர்வின் தேர்ச்சிகளை வளர்ப்பதன் மூலம் பாடசாலைகளில் போட்டியைவிட ஒத்துழைப்பை வளர்ப்பதில் கவனம் செலுத்துகிறது பின்லாந்து கல்வித் துறை
  20. மாணவர்களுக்கு அவர்களின் சொந்த வேகத்தில் கற்றுக்கொள்ள அவகாசம் அளிக்கப்படுகின்றது. இதுவும் பின்லாந்தில் உலகிலேயே சிறந்த கல்வி முறை இருப்பதற்கான ஒரு முக்கிய காரணம்.

எல்லாவற்றிலும் சிறந்ததாக இப்போது போற்றப்படும் பின்லாந்து கல்வி முறை ஆரம்பத்திலிருந்தே இவ்வளவு சிறப்பானதாக இருந்ததா? என்றால் இல்லை. நாம் வரலாற்றில் பின்னோக்கிச் சென்றால், கிட்டத்தட்ட 50 ஆண்டுகளுக்கு முன்புதான் பின்லாந்து அரசாங்கம் தனது கல்வி முறையை ஆராய்ந்து, எதிர்கால ஆண்டுகளில் கட்டாயமாகத் தேவைப்படும் என்ற ஊகத்தில், நிரூபிக்கப்படாத, சோதிக்கப்படாத பல சீர்திருத்தங்களைச் சேர்த்தது. அடிப்படை ஆரம்பக் கல்வி நிலையிலிருந்து உயர்கல்வி நிலைக்குச் செல்லும் முழுக் கட்டமைப்பும் மறுவடிவமைக்கப்பட்ட போது, அது மாணவர்களின் வாழ்க்கைத் திறன்களை மேம்படுத்தும் குறிக்கோளுடன் மீண்டும் உருவாக்கப்பட்டது. இன்று அந்த மாற்றம் உலகுக்கே எடுத்துக்காட்டான ஒன்றாக உருவெடுத்துள்ளது.

References and further learning:

  • Finnish education model pedagogical approach – Marianne Matilainen
  • Aho, E., K. Pitkanen and P. Sahlberg (2006), “Policy Development and Reform Principles of Basic and Secondary Education in Finland since 1968”, prepared for the Education Working Paper Series, World Bank, Washington, DC. http://www.pasisahlberg.com/downloads/Education%20in%20Fi nland%202006.pdf. „
  • Burridge, T. (2010), “Why Do Finland’s Schools Get the Best Results?” BBC News [Online] 7 April, Retrieved from http://news.bbc.co.uk/2/hi/8601207.stm. „
  • FNBE (Finnish National Board of Education) (2008), Education in Finland, FN BE, Helsinki, available at www.oph.fi/download/124278_education_in_finland.pdf.
  • FNBE (2010), Structures of Education and Training Systems in Europe, FNBE, Helsinki, available at http://eacea.ec.europa.eu/education/eurydice/documents/euryba se/structures/041_FI_EN.pdf. „
  • Gamerman, E. (2008), “What Makes Finnish Kids So Smart?”, The Wall Street Journal, Feature Article, 29 February
  • Rinnosha, (2022) Finland education-system (online) https://www.Vikatan.com/ government-and-politics/euro-tour-39-how-finland-excels-in-the-education-system

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *